Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

15 Tháng 01, 2024 | Giới thiệu - Quảng bá

Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, song thực tế hiện nay sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, vì thế việc gắn kết giữa sản phẩm OCOP và du lịch cần được sự quan tâm nhiều hơn của chính quyền, ngành chức năng, cần tăng số lượng sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch, đẩy mạnh quảng bá, bán sản phẩm OCOP tại điểm đến du lịch.
Các vùng trồng chè trên địa bàn tỉnh có nhiều tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch.
Chưa xứng với tiềm năng
Hợp tác xã (HTX) rau, củ, quả sạch Mạnh Liên ở xã Hương Nộn, huyện Tam Nông có trang trại với quy mô hơn 7.000m2 trồng các loại rau, củ, quả sạch cùng hệ thống lưới cắt nắng, quạt đối lưu, tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt của Israel với số vốn đầu tư hơn bốn tỉ đồng, được áp dụng với bộ điều khiển tự động, tạo được sự thích thú cho khách tham quan. Để thu hút khách, HTX không thu phí đối với du khách đến tham quan, trải nghiệm hay xem quy trình sản xuất rau, củ, quả sạch. Du khách chỉ phải trả tiền khi mua sản phẩm từ gia trại.
Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Giám đốc HTX rau, củ, quả sạch Mạnh Liên chia sẻ: “Có tuần, vào thứ bảy và chủ nhật, gia trại tiếp đón cả trăm du khách cùng nhiều học sinh. Các sản phẩm gồm ổi, dưa lê, dưa chuột, măng tây… của HTX được công nhận OCOP đạt ba sao, được người tiêu dùng đánh giá chất lượng cao, luôn sạch, tươi, ngon. Vì thế, khi đến tham quan tại đây, hầu hết du khách đều thích thú với các sản phẩm và mua với số lượng khá lớn, nhất là khách ở các tỉnh lân cận. Do không thu phí nên việc bán sản phẩm từ rau, củ, quả là nguồn lợi chính của HTX”.
Du khách nước ngoài trải nghiệm gói bánh chưng tại điểm du lịch cộng đồng Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì.
Với quyết tâm xây dựng sản phẩm OCOP đầu tiên về du lịch nông thôn của tỉnh, huyện Tân Sơn đã phát triển nhiều địa điểm gắn với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm Vườn Quốc gia Xuân Sơn như: Cọn nước, đường hoa du lịch Xuân Sơn… Cuối năm 2022, sản phẩm “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” của Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng Xuân Sơn được công nhận là OCOP đạt ba sao. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên về dịch vụ du lịch của tỉnh Phú Thọ được công nhận.
Để sản phẩm OCOP “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, các thành viên của Tổ hợp tác xác định cần đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Xuân Sơn không chỉ thu hút được du khách đến tham quan mà nhiều bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích cũng chọn lựa Xuân Sơn làm bối cảnh quay phim.
Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh mới có hai sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch là “Du lịch cộng đồng Xuân Sơn” và “Du lịch cộng đồng Hùng Lô”. Khó khăn hiện nay của việc phát triển sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch được xác định là sản phẩm nông nghiệp OCOP khác quy mô nhỏ, chủ thể chưa có năng lực quản trị, còn thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, phát triển theo chuỗi, chưa quan tâm, chú trọng giới thiệu tại các điểm du lịch để cung cấp cho du khách nên chưa xứng với tiềm năng.
Đánh thức tiềm năng, lợi thế
Theo ông Vũ Quốc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phú Thọ có tiềm năng để xây dựng và liên kết các tour, tuyến du lịch từ phương thức canh tác độc đáo. Điển hình như trồng, canh tác, chế biến sản phẩm từ cây bưởi ở huyện Đoan Hùng; hồng không hạt Gia Thanh trên các thửa ruộng, đồi gò ở huyện Phù Ninh; thu hái, chế biến chè ở xã Long Cốc, huyện Tân Sơn; nuôi cá khu vực lòng hồ sông Đà, sông Lô… Đặc biệt, người dân bản địa luôn thân thiện, nhiệt tình, mến khách, khiến du khách ấn tượng. Đây là cơ hội lớn cho các địa phương phát triển du lịch nông nghiệp.
Sản phẩm OCOP 3 sao du lịch cộng đồng Xuân Sơn, huyện Tân Sơn được đầu tư ngày càng thu hút
nhiều du khách đến trải nghiệm.
Trong sáu nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm dịch vụ du lịch được xem là một nhóm quan trọng, là giải pháp giúp tiêu thụ sản phẩm địa phương hiệu quả, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững hơn. Quan trọng nhất là gắn các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng tiêu biểu của địa phương với điểm du lịch và sử dụng làm sản phẩm dịch vụ để du khách mua về làm quà bởi nhu cầu của du khách hiện nay không chỉ dừng ở việc tham quan, khám phá, tìm hiểu, nghỉ dưỡng, thư giãn, học tập ở điểm đến mà mua sắm cũng là một trong những mục đích khi đi trải nghiệm.
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh hiện đang triển khai các tour đưa du khách, nhất là du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề nông nghiệp như: Làng nghề làm bánh chưng, bánh giầy, mì gạo ở xã Hùng Lô, làng sản xuất và chế biến chè Đá Hen, làng nghề rau an toàn Tân Đức, làng tương truyền thống Dục Mỹ, làng nghề nón lá Gia Thanh, làng nghề đan lát Đỗ Xuyên…
Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai tour du lịch học đường “Hướng về nguồn cội” cho học sinh gồm các hoạt động hấp dẫn như: Tham quan Bảo tàng Hùng Vương, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, thưởng thức show diễn nghệ thuật “Hùng Vương truyện cổ” hoặc xem chương trình múa rối nước… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức cho du khách tham quan vườn bưởi Đoan Hùng, trải nghiệm thu hoạch bưởi, làm tinh dầu bưởi, mứt bưởi; trải nghiệm hái chè, chế biến chè từ đồi chè Long Cốc…
Thực tế, tỉnh ta còn nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP, trong đó có sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng cần có những chính sách phù hợp. Trước tiên, các chủ thể cần chủ động đăng ký phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái hoặc du lịch khám phá. Với địa điểm du lịch, cần xây dựng những gian hàng OCOP tại các khuôn viên, đảm bảo không được phá vỡ cấu trúc, không ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn.
Nhân viên bán sản phẩm OCOP tại điểm du lịch cần được đào tạo và quảng bá, tuyên truyền thông tin OCOP đến với khách hàng một cách thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp nhằm thu hút sự quan tâm của du khách. Bên cạnh đó, các cơ quan xúc tiến thương mại, ban quản lý các điểm du lịch, cần đưa ra chính sách hợp lý để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh sản phẩm OCOP với các sản phẩm khác trên thị trường.
(Nguồn: Báo Phú Thọ)

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

31 Tháng 05, 2021 | Tin địa phương

kinh-te-ocop-bpt-2-1622423394
Sản phẩm thịt chua Thanh Sơn của HTX Thịt chua Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn

được người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành trong nước ưa chuộng, tin dùng.

(baophutho.vn) – Cùng với kho tàng di sản văn hóa độc đáo, Phú Thọ còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Những năm qua, hướng mở triển vọng này đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong tỉnh chung tay nỗ lực triển khai thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Trong đó, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được nhiều địa phương tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tạo động lực phát triển bền vững…

Kết nối vùng miền

Sau 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Phú Thọ đã có 28 danh mục sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 8 sản phẩm đạt hạng 4 sao là: Gạo giống Nhật J02; mỳ gạo Hùng Lô loại đặc biệt; mỳ gạo Hùng Lô – mỳ gạo sạch sinh ra từ làng; chè xanh Bát Tiên Long Cốc;… 20 sản phẩn đạt hạng 3 sao (gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung; đặc sản tương Làng Bợ; chè Đá Hen; bưởi Bằng Luân; bưởi Sửu Chí Đám…). Đây đều là những sản phẩm có lịch sử hình thành lâu đời gắn liền với những địa danh có nhiều tiềm năng khai thác và xây dựng thành sản phẩm du lịch làng nghề của tỉnh.

Là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mường huyện Thanh Sơn, từ lâu, thịt chua đã trở thành đặc sản của người dân huyện miền núi này, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết… Tuy nhiên, trước đây, các hộ dân chủ yếu sản xuất thịt chua với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu của gia đình và phần nhỏ cung cấp cho thị trường trong huyện. Năm 2018, được sự hướng dẫn của các cấp chính quyền, các hộ dân có kinh nghiệm làm thịt chua đã liên kết thành lập HTX thịt chua Thanh Sơn với 9 thành viên.

Bà Hà Thị Ngọc Điệp – Phó Giám đốc HTX Thịt chua Thanh Sơn cho biết: Từ khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm của chúng tôi đã được giới thiệu và bày bán tại nhiều điểm du lịch của tỉnh như: Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng,… và có mặt ở các siêu thị lớn: Vinmart, Coopmat, BigC cũng như cung ứng ra thị trường 25 tỉnh, thành trong nước như: Hà Nội, Hà Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu,… Trung bình mỗi tháng HTX sản xuất khoảng 20.000 sản phẩm. Năm 2020 doanh thu HTX đạt 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 7-8 lao động với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Cùng với thịt chua Thanh Sơn, nhiều sản phẩm nông nghiệp tại các làng quê Đất Tổ giờ không còn là mặt hàng tự cung tự cấp, tiêu thụ trong phạm vi nhỏ mà đã trở thành sản phẩm du lịch, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, thậm chí vươn mình ra quốc tế.

Muốn phát triển bền vững, du lịch buộc phải có sản phẩm đặc trưng được du khách chấp nhận, ưa chuộng. Thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã chứng minh, các sản phẩm OCOP mang đặc trưng hoặc thuần hóa trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, tri thức địa phương. Rõ ràng, từ những đặc điểm tự nhiên, con người, phương thức canh tác độc đáo với sự đa dạng về nông sản, văn hóa ẩm thực… là cơ hội lớn cho các địa phương trong tỉnh phát triển du lịch nông nghiệp.

Điển hình như sản phẩm đạt chuẩn 4 sao OCOP chè Bát Tiên Long Cốc của HTX sản xuất Chè an toàn Long Cốc, huyện Tân Sơn, khi khách du lịch đến với xã Long Cốc có thể tham gia du lịch trải nghiệm đồi chè, tự tay hái chè và được hướng dẫn cách sao chè, đóng gói… như người dân địa phương làm, tự tạo ra những sản phẩm của riêng mình nhưng mang thương hiệu nổi tiếng của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi có dịp đến tham quan và trải nghiệm điểm du lịch sinh thái Đồi chè Long Cốc và vườn Quốc gia Xuân Sơn. Tại đây, tôi được ngắm những cảnh đẹp và còn được xem cách làm ra những túi chè xanh, tôi mong muốn sẽ có nhiều dịp để quay trở lại đây”.

Nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh được triển khai tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; tổ chức Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Phú Thọ năm 2020; kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh; giới thiệu các tour, tuyến du lịch, các điểm tham quan, các sản phẩm, đồ lưu niệm và quà gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao – Du lịch đã tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh nhân dịp nghỉ lễ, tết tại các điểm du lịch Vườn Quôc gia Xuân Sơn, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Làng cổ Hùng Lô…

Năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt gần 9 triệu lượt, cho doanh thu khoảng 3.450 tỷ đồng; năm 2020, do tình hình dịch COVID nên lượng khách du lịch đến tỉnh giảm còn trên 1,4 triệu lượt với doanh thu gần 1.500 tỷ đồng. Với lượng khách và doanh thu qua từng năm đã cho thấy du lịch tỉnh đang được khai thác hiệu quả. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội để các địa phương, tổ chức kinh tế khai thác lợi thế sẵn có, xây dựng thành công những sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng, đưa những sản phẩm đặc trưng “từ làng ra phố” tới người dân và du khách.

kinh-te-ocop-bpt-1-1622423417
Sản phẩm bưởi Bằng Luân của HTX Dịch vụ, sản xuất và kinh doanh bưởi đặc sản Bằng Luân, huyện Đoan Hùng đạt tiêu chuẩn OCOP 3

sao được đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu địa phương.

Nâng tầm thương hiệu

Những năm gần đây, chương trình mỗi xã một sản phẩm được cả hệ thống chính trị quan tâm, tạo sức lan tỏa rộng rãi, động lực mạnh mẽ để nâng tầm thương hiệu, giá trị kinh tế, phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương. Các sản phẩm OCOP đã thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh nông sản đặc sản, đặc trưng của tỉnh, thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, quảng bá và phát triển thị trường sản phẩm; hình thành vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên, hai năm gần đây, tác động bởi đại dịch COVID, nên việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP bị gián đoạn; hoạt động ở một số huyện, xã có các sản phẩm đặc trưng, đặc sản có hiệu quả chưa cao, số sản phẩm tham gia và được công nhận chưa nhiều. Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho chương trình còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ, phát triển và tiêu chuẩn hóa các sản phẩm theo quy định; các sản phẩm chủ lực, đặc thù của địa phương có quy mô sản xuất nhỏ, thiếu sự liên kết trong sản xuất. Thị trường tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của các chủ thể kinh tế và người dân chưa đầy đủ vai trò và lợi ích khi tham gia chương trình; việc tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức.

Đồng chí Trần Tú Anh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Tập trung giải quyết những khó khăn, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình OCOP gắn với bảo tồn và phát huy các sản phẩm lợi thế, dịch vụ du lịch nông thôn, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, các tổ chức kinh tế xã hội thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, giá trị nhân văn khi tham gia và thực hiện Chương trình OCOP. Các cấp, chính quyền chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể; vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phù hợp để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tạo động lực phát triển phong trào OCOP ngày càng mạnh mẽ. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch; ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, truy suất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện trọng tâm chương trình là phát triển và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Các cơ quan hữu trách tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý và phát triển sản phẩm OCOP; thực hiện thanh tra, kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu, logo của tổ chức cá nhân đã được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách mạnh, phù hợp để huy động nguồn lực xã hội, ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, quốc gia gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; khơi dậy, thúc đẩy tính sáng tạo từ chủ thể, doanh nghiệp, HTX, làng nghề tham gia chương trình OCOP.

Trong năm nay, tỉnh tiếp tục rà soát các sản phẩm đã được xếp hạng để duy trì và nâng từ 3 sao lên 4 sao; phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 125 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP; tiếp tục hỗ trợ, phát triển du lịch dịch vụ cộng đồng Xuân Sơn; du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô, xã Hùng Lô đạt hạng 3 sao gắn với các điểm tuyến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; đồng thời là điểm giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP.

(Theo: Ninh Giang – baophutho.vn)

Lượt truy cập: 11.001.643 | 🟢 15 Đang hoạt động