Liên kết để phát triển du lịch

12 Tháng 08, 2024 | Nghiên cứu - Trao đổi

Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái và thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh quảng bá, xúc tiến điểm đến chung, thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội liên địa phương, liên vùng. Do chủ động đầu tư nâng cấp, nâng cao chất lượng, làm mới sản phẩm, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của địa phương đã thu hút ngày càng đông du khách trong, ngoài nước đến với Đất Tổ và các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác.

Tham gia hát Xoan cùng các nghệ nhân là một trong những trải nghiệm thú vị, thu hút du khách về với Đất Tổ.

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, có nét độc đáo riêng, những năm qua, tỉnh Phú Thọ, các tỉnh trong nhóm hợp tác đã đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển sản phẩm du lịch mới dựa trên thế mạnh, sự khác biệt, khả năng cạnh tranh trên thị trường và đẩy mạnh khai thác sản phẩm tour du lịch liên kết các tỉnh trong nhóm.

Ngoài ra, còn đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu, quảng bá đến du khách, các doanh nghiệp lữ hành 3 miền Bắc – Trung – Nam về tour du lịch liên kết, từng bước đưa vào khai thác hiệu quả tour du lịch kết nối các tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh theo thỏa thuận hợp tác chung: Về miền Đất Tổ- Cội nguồn dân tộc, Bản hùng ca Tây Bắc, Hương sắc vùng cao.

Xây dựng một số tour du lịch mới thu hút du khách như: Về miền di sản UNESCO ghi danh; Hà Nội – Mộc Châu – Hủa Phăn (nước Cộng hòa DCND Lào); sản phẩm du lịch trekking như: Leo núi đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, đường đá cổ Pa Vi trên tuyến nối Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; xây dựng sản phẩm tour liên tỉnh “Một cung đường 5 điểm đến”…

“Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt 2.697 tỷ đồng, ước tăng 13% so cùng kỳ; số lượng khách du lịch tăng cao, khách du lịch lưu trú ước đạt 482.900 lượt khách, ước tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt 5.470 lượt khách, ước tăng 16% so với cùng kỳ.”

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác đã tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu nhằm quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch địa phương, đa dạng hoá hoạt động trải nghiệm, thu hút hấp dẫn khách du lịch trong nước, quốc tế thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2024; Lễ hội Hoa Ban và Năm du lịch Quốc gia 2024 tại Điện Biên; Lễ hội Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực quốc tế – Hà Giang; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội và quảng bá du lịch trên các nền tảng số, đáp ứng nhu cầu của các nhóm du khách khác nhau.

Các hoạt động quảng bá du lịch của nhóm hợp tác đã góp phần mở rộng thị trường khách, từng bước khẳng định uy tín, hình ảnh, thương hiệu của du lịch nhóm hợp tác trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phùng Thị Hoa Lê cho biết: Là trưởng nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, Phú Thọ tiếp tục đầu tư nâng cấp, làm mới các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn; xây dựng và công nhận Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Bạch Hạc, Điểm du lịch văn hóa Đền Mẫu Âu Cơ; xây dựng Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô gắn với trải nghiệm hoạt động nông nghiệp và sản xuất sản phẩm làng nghề; công bố sản phẩm du lịch giáo dục lịch sử cho học sinh thông qua ứng dụng trò chơi tương tác Outing trip App “Truy tìm cổ vật” tại Bảo tàng Hùng Vương…

Phương Thanh – baophutho.vn

Liên kết để phát triển du lịch

16 Tháng 05, 2017 | Tin địa phương

(XTDL) – Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng, một tỉnh mà vượt ra khỏi phạm vi hành chính của một địa phương, một Quốc gia, một khu vực. Do đó việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương là xu thế chung tất yếu trong thời đại hiện nay nhằm khai thác những lợi thế về tài nguyên du lịch, về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn đối với các bên liên quan, từ đó có thể thu hút được các nhà đầu tư, thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương. Với mục đích đó, thời gian qua các doanh nghiệp, công ty lữ hành, khách sạn, các địa phương trong tỉnh Phú Thọ và các tỉnh đang tích cực xúc tiến, triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch.

00001868

Du khách tham quan, tìm hiểu kiến trúc, giá trị lịch sử, văn hóa đình Hùng Lô

Một trong những hướng đi mà ngành Du lịch Phú Thọ đang hướng tới đó là liên kết trong xây dựng sản phẩm và liên kết để quảng bá sản phẩm tạo sức hấp dẫn cho các điểm đến. Từ năm 2006, ba tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ đã liên kết xây dựng tuyến du lịch về cội nguồn. Từ năm 2008 đến nay, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ – Hà Giang – Lai Châu – Điện Biên – Sơn La – Hòa Bình đã xây dựng, liên kết tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng du lịch của Phú Thọ rất lớn để phát triển đa dạng các loại hình du lịch từ du lịch tâm linh, sinh thái đến nghỉ dưỡng… Trong những năm qua, du lịch Phú Thọ đã có bước phát triển khá, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với những di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu như: Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, nước khoáng nóng Thanh Thủy và hai Di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh là Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều tiềm năng, danh thắng cùng nhiều loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo khác với hàng trăm di tích, lễ hội độc đáo mang đậm dấu ấn thời đại Hùng Vương. Bà Phùng Thị Hoa Lê – Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho rằng: “Để khai thác tiềm năng du lịch sẵn có, ngoài phát huy nội lực, vấn đề liên kết vùng, miền, khu vực cần được triển khai bài bản, chặt chẽ hơn từ chính các đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch. Cụ thể, đó là liên kết trong quản lý Nhà nước về du lịch; liên kết trong xúc tiến, quảng bá điểm đến; liên kết trong thiết kế sản phẩm, trong tổ chức phục vụ khách. Nếu chúng ta làm được như thế, chắc chắn các sản phẩm du lịch Đất Tổ nói riêng, của các tỉnh nói chung sẽ đến được với du khách rộng rãi hơn, phong phú hơn”.

Năm 2016, Phú Thọ đã tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trên toàn quốc: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM-Hà Nội; tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu; Hội chợ quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực và thương mại các tỉnh đồng bằng Sông Hồng Vĩnh Phúc; Lễ hội Thành Tuyên; ký kết hợp tác du lịch giữa tỉnh Phú Thọ với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ và tham dự các sự kiện quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ITE-HCMC; Hội chợ du lịch Làng nghề tại Hà Nội… thông qua các sự kiện, hình ảnh về văn hóa, ẩm thực, du lịch Phú Thọ được quảng bá rộng rãi, thu hút đông đảo du khách quan tâm, tìm hiểu; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Phú Thọ với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch chủ động tham gia và vận động các doanh nghiệp của tỉnh tích cực tham gia các diễn đàn, chương trình giao lưu, kết nối, quảng bá du lịch Phú Thọ đến với các tổ chức, hội, câu lạc bộ du lịch trên toàn quốc: Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam, CLB lữ hành UNESCO, CLB lữ hành Hà Nội, CLB du lịch cộng đồng Việt Nam, Hiệp hội điều hành tour du lịch chuyên nghiệp… tạo điều kiện trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ đến với các doanh nghiệp du lịch và nhà đầu tư về lĩnh vực du lịch.

Trao đổi hợp tác với Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, Phú Thọ còn tổ chức đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP khảo sát, xây dựng sản phẩm, giới thiệu thông tin, hình ảnh du lịch Phú Thọ: Famtrip của Diễn đàn du lịch Việt Nam du xuân khảo sát, trải nghiệm du lịch Phú Thọ; Famtrip của Công ty Du lịch Tân Phương Đông, đoàn Famtrip của Tổng cục Du lịch tổ chức cho đoàn doanh nghiệp, báo chí Indonesia khảo sát xây dựng tour, tuyến du lịch Phú Thọ, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam… đã tổ chức cho trên 200 công ty lữ hành trong và ngoài nước khảo sát, đánh giá, xây dựng sản phẩm tour du lịch và gần 150 phóng viên báo, đài Trung ương, địa phương và nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh Phú Thọ. Mặc dù vậy, du lịch Phú Thọ vẫn có nhiều khó khăn cần sớm được khắc phục: Đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn trong ngành còn hạn chế về cả số lượng và chất lượng; các điểm tham quan bổ sung trong các khu di tích còn thiếu; chưa có doanh nghiệp nào đầu tư bán sản phẩm du lịch; nhận thức của xã hội về du lịch còn chưa tương xứng với vai trò, vị trí của ngành công nghiệp này đối với sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung…

Trong xu thế hội nhập của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế hiện nay thì việc liên kết trong hoạt động du lịch ở các địa phương càng trở nên quan trọng. Việc liên kết cần được thực hiện ngay từ lập quy hoạch, xây dựng tour, tuyến cho đến công tác tuyên truyền quảng bá, bảo vệ tài nguyên môi trường du lịch; liên kết giữa các di tích lịch sử văn hóa với các công ty, doanh nghiệp lữ hành; liên kết giữa nhà quản lý với nhà đầu tư về du lịch; liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa các vùng du lịch trong khu vực và giữa các khu vực với nhau. Bởi, hoạt động du lịch là hoạt động không có ranh giới hành chính vì vậy sự liên kết giữa các địa phương, nhất là các vùng phụ cận có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển du lịch. Sự liên kết sẽ cho phép khai thác hiệu quả những tiềm năng du lịch trên những lãnh thổ hành chính khác nhau, phát triển những sản phẩm du lịch có khả năng bổ sung cho nhau, tạo nên các tour du lịch liên vùng hấp dẫn, xây dựng hình ảnh du lịch chung cho khu vực.

Nguồn: Hạnh Thúy – baophutho.vn